1. คุณสมบัติอะไรบ้างที่ควรจะมีในผลิตภัณฑ์สารสนเทศที่มีคุณภาพสูงอันจะทำให้ผลิตภัณฑ์สารสนเทศของเรามีคุณค่าและมีประโยชน์เพื่อก่อให้เกิดสารสนเทศทีมีคุณภาพ
มีความเชื่อถือได้
- เป็นปัจจุบันหรือทันสมัยตลอดเวลา
- มีความครบถ้วนสมบูรณ์
- สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย
ที่มา : http://lib.kku.ac.th/412444/02_Information.pdf สีบค้าวันที่ 24 มิถุนายน 2551 โดย: วีระพันธ์
2. จงอธิบายฐานข้อมูล คลังข้อมูล และตลาดข้อมูลในความเข้าใจของนักศึกษา
ฐานข้อมูล คือระบบที่รวบรวมข้อมูลไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งประกอบไปด้วยแฟ้มข้อมูล (File) ระเบียน (Record) และ เขตข้อมูล (Field) และถูกจัดการด้วยระบบเดียวกัน โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะเข้าไปดึงข้อมูลที่ต้องการได้ อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจเปรียบฐานข้อมูลเสมือนเป็น electronic filing system
2. จงอธิบายฐานข้อมูล คลังข้อมูล และตลาดข้อมูลในความเข้าใจของนักศึกษา
ฐานข้อมูล คือระบบที่รวบรวมข้อมูลไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งประกอบไปด้วยแฟ้มข้อมูล (File) ระเบียน (Record) และ เขตข้อมูล (Field) และถูกจัดการด้วยระบบเดียวกัน โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะเข้าไปดึงข้อมูลที่ต้องการได้ อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจเปรียบฐานข้อมูลเสมือนเป็น electronic filing system
ที่มา : http://pioneer.chula.ac.th/~vduangna/2200199/page3.html สืบค้นวันที่ 24 มิถุนายน 2551 โดย: กานต์
คลังข้อมูล (data warehouse) คือ ฐานข้อมูลขนาดยักษ์ ที่รวบรวมฐานข้อมูลจากหลายแหล่งหลายช่วงเวลา ซึ่งอาจมี schema แตกต่างกัน มาไว้รวม ณ ที่เดียวกัน (และใช้ schema เดียวกัน)
ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5
สืบค้นวันที่ 24 มิถุนายน 2551 โดย: เอกชัย
ตลาดข้อมูล (Data Mart) เป็นเซตย่อยของคลังข้อมูลของหน่วยงาน ประกอบด้วย บทบาทของแผนก ขอบเขต หรือหน้าที่การทำงานของคลังของข้อมูล เป็นส่วนของขบวนการทำคลังข้อมูลแบบซ้ำๆ โดย องค์การสามารถสร้างชุดของตลาดข้อมูลได้ตลอดเวลา และค่อยๆ เชื่อมเข้ากับส่วนของคลังข้อมูลทาง ตรรก
http://irrigation.rid.go.th/rid15/ppn/Knowledge/Decision%20Support%20Systems/dss6.htm สืบค้นวันที่ 24 มิถุนายน 2551 โดย: ภัทชระ
ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5
สืบค้นวันที่ 24 มิถุนายน 2551 โดย: เอกชัย
ตลาดข้อมูล (Data Mart) เป็นเซตย่อยของคลังข้อมูลของหน่วยงาน ประกอบด้วย บทบาทของแผนก ขอบเขต หรือหน้าที่การทำงานของคลังของข้อมูล เป็นส่วนของขบวนการทำคลังข้อมูลแบบซ้ำๆ โดย องค์การสามารถสร้างชุดของตลาดข้อมูลได้ตลอดเวลา และค่อยๆ เชื่อมเข้ากับส่วนของคลังข้อมูลทาง ตรรก
http://irrigation.rid.go.th/rid15/ppn/Knowledge/Decision%20Support%20Systems/dss6.htm สืบค้นวันที่ 24 มิถุนายน 2551 โดย: ภัทชระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น